โครงการวัยรุ่น วัยใส ร่วมใจป้องกันตั้งครรภ์ไม่พร้อม

6 พฤษภาคม 2562
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

วัยรุ่น หมายถึงกลุ่มบุคคลที่มีอายุระหว่าง ๙-๑๙ ปีซึ่งเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายจิตใจอารมณ์และสติปัญญาการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาของวัยรุ่นมีลักษณะสำคัญ ๓ ประการคือ มีการพัฒนาทางร่างกายโดยเฉพาะมีการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะเพศจนมีวุฒิภาวะทางเพศอย่างสมบูรณ์ มีการพัฒนาการด้านจิตใจ ซึ่งเป็นระยะที่เปลี่ยนแปลงจากเด็กเป็นผู้ใหญ่และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจสังคม โดยเปลี่ยนจากการพึ่งพาครอบครัวมาเป็นผู้ที่สามารถประกอบอาชีพและมีรายได้ของตนเอง หรือสิทธิทางกฎหมายในเรื่องต่างๆ ในด้านพัฒนาการทางอามรณ์และจิตใจ พบว่าวัยรุ่นอยากรู้ อยากเห็น และอยากทดลอง ต้องการยอมรับจากเพื่อน

 

                   การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น คือการตั้งครรภ์เมื่ออายุ 19 ปี หรืออ่อนกว่านี้พบร้อยละ 10 - 30 ของการตั้งครรภ์ทั้งหมดนับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก

 

                   ใน 20 ปี มานี้การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเป็นกว่าร้อยละ 20 ในปัจจุบัน

                   นอกจากนั้นอายุของคุณแม่วัยรุ่นนับวันยิ่งน้อยลงต่ำสุดพบเพียง 12 ปี ขณะที่ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวโน้มท้องในวัยรุ่นมีจำนวนลดลงตามลำดับ

 

                   ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท้องในวัยรุ่น ได้แก่ ฐานะยากจน เล่าเรียนน้อย ดื่มสุรา ติดยาเสพติด ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากแต่มีปัจจัยหนึ่งซึ่งน่าจะแก้ไขได้ และเป็นปัจจัยที่ทำให้ท้องในวัยรุ่นในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือ ค่านิยมการมีเพศสัมพันธ์ของวันรุ่นนั่นเอง

 

                   การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ระวังส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ทั้งนี้พฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาการทำแท้งเถื่อน การคลอดบุตร ทั้งที่มีอายุน้อยการติดเชื้อ HIV ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ สังคมทายในปัจจุบันในยุโรปและวัยรุ่นไทยท้องในวัยเรียนสูงเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย และมีอัตราสูงกว่าวัยรุ่นในยุโรปและอเมริกา เฉลี่ยอายุของการตั้งครรภ์ในวัยเรียน น้อยสุด 12 ปี และไม่เกิน 19 ปี

 

     องค์การบริหารส่วนตำบลแก้มอ้น จึงได้จัดทำ “โครงการวัยรุ่น วัยใส ร่วมใจป้องกันตั้งครรภ์ไม่พร้อม” มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้ความรู้เพศศึกษาอย่างรอบด้าน ด้วยวิธีการที่เหมาะสม กับแต่ละช่วงวัย แก่เด็กและเยาวชน เห็นคุณค่าของตัวเอง และจะต้องเร่งการดำเนินงานเพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง