โครงการนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพ “โชคชะตาหรือจะสู้เรากำหนด”

24 มกราคม 2563
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

ที่มาและความสำคัญ

ระเบิดจากภายใน เน้นพัฒนาคน เป็นตัวตั้ง , เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา, รู้-รัก-สามัคคี,  พึ่งพาตนเอง ฯลฯ แนวคิดเหล่านี้  ล้วนเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานไว้เป็น แบบอย่างผ่านการทรงงานโครงการต่างๆเพื่อความผาสุกของปวงชนชาวไทย

ที่สุดของการแสดงออกเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ จึงไม่มีอะไรดีเท่ากับการน้อมนำแนวทางเหล่านี้ มาสานต่อการทำงานเพื่อให้สมดังพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทย ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ประชากรเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาประเทศ การมีประชากรที่มีคุณภาพจึงเป็นความปรารถนาสูงสุด คุณภาพชีวิตของประชากร หมายถึง มาตรฐานการดำรงชีวิตอันเหมาะสมของประชากรในสังคม การสร้างเสริมสุขภาพ มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของบุคคลทุกคนที่ต้องการเป็นคนมีสุขภาพดี การมีสุขภาพที่ดีสมบูรณ์จะเป็นทุนในการประกอบกิจกรรมและภารกิจในชีวิตประจำวัน ตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

องค์การบริหารส่วนตำบลแก้มอ้น เชื่อมั่นว่าการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขอนามัยที่แข็งแรง ได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง จะช่วยให้สามารถสร้างสรรค์และเป็นกำลังสำคัญในการประกอบกิจการตามบทบาทและหน้าที่ของคนในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำโครงการนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพ  “โชคชะตาหรือจะสู้เรากำหนด”  เพื่อสร้างเสริมสุขภาพระบบเชิงรุก เป็นการพยายามทำทุกวิถีทางที่จะสร้างสุขภาพดีให้มากที่สุด  โดยการทำให้ทุกคนมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและมีการปฏิบัติตนหรือมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องโดยมีการปฏิบัติที่ทำให้มีความสุข หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง หรืองดการกระทำที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ประชาชน  ชุมชนและสังคม ให้สามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง และยกระดับฐานะความเป็นอยู่ ให้ชุมชนเข้มแข็ง จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคงยั่งยืน

ทั้งนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2552 มาตรา 67 (3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ(6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง